000 01615nam a2200205Ia 4500
003 NULRC
005 20241026101941.0
008 241026s9999 xx 000 0 und d
040 _cNULRC
050 _aGST CEAS MAED-FIL .A55 2005
100 _aAnimoza, Imelda V.
_eauthor
245 0 _aMga tinipong pagsasanay sa idyoma: isang pagsusuri sa iba't ibang klasipikasyon /
_cImelda V. Animoza
260 _aManila :
_bNational University,
_c2005
300 _avi, 159 leaves ;
_c28 cm.
500 _aResearch Method : Descriptive Method.
504 _aIncludes bibliographical references.
505 _aPamagat ng Proyekto -- Dahon ng Pagpapatibay -- Pasasalamat -- Abstrak -- Talaan ng Nilalaman -- I. Ang Suliranin at sandigan -- II. Mga Kaugnayan na literatura at pag-aaral -- III. Pamamaraan ng Pananaliksik -- IV. Paglalahad at Pagbibigay Kahulugan sa mga natuklasan -- V. Lagom ng mga Natuklasan, Kongklusyon at Rekomendasyon -- Bibliyograpi -- Apendiks -- Curriculum Vitae.
520 _aTinatangka ng pag-aaral na ito na makapaghanda ng katipunan ng mga pagsasanay sa mga patalinghagang salita, parirala o idyoma sa Filipino para sa mga mag-aaral sa mataas na paaralan. Nilalayon ding surinin at pangkatin ang mga pagsasanay ayon sa kanilang klasipikasyon upang malaman kung saan mahina ang mag-aaral nang sa gayo'y mabigyan ito ng karampatang lunas. Ang mga pagsasanay na ito ay lilinang sa iba't ibang kasanayan sa pagbasa at mapadali ang pag-unawa sa pagbibigay kahulugan. Iba't ibang ur ng pagsasanay ang isinalang-alang upang mapukaw at mahamon ang kawilihan ng mga mag-aaral.
942 _2lcc
_cTHESIS
999 _c1133
_d1133