000 | 01615nam a2200205Ia 4500 | ||
---|---|---|---|
003 | NULRC | ||
005 | 20241026101941.0 | ||
008 | 241026s9999 xx 000 0 und d | ||
040 | _cNULRC | ||
050 | _aGST CEAS MAED-FIL .A55 2005 | ||
100 |
_aAnimoza, Imelda V. _eauthor |
||
245 | 0 |
_aMga tinipong pagsasanay sa idyoma: isang pagsusuri sa iba't ibang klasipikasyon / _cImelda V. Animoza |
|
260 |
_aManila : _bNational University, _c2005 |
||
300 |
_avi, 159 leaves ; _c28 cm. |
||
500 | _aResearch Method : Descriptive Method. | ||
504 | _aIncludes bibliographical references. | ||
505 | _aPamagat ng Proyekto -- Dahon ng Pagpapatibay -- Pasasalamat -- Abstrak -- Talaan ng Nilalaman -- I. Ang Suliranin at sandigan -- II. Mga Kaugnayan na literatura at pag-aaral -- III. Pamamaraan ng Pananaliksik -- IV. Paglalahad at Pagbibigay Kahulugan sa mga natuklasan -- V. Lagom ng mga Natuklasan, Kongklusyon at Rekomendasyon -- Bibliyograpi -- Apendiks -- Curriculum Vitae. | ||
520 | _aTinatangka ng pag-aaral na ito na makapaghanda ng katipunan ng mga pagsasanay sa mga patalinghagang salita, parirala o idyoma sa Filipino para sa mga mag-aaral sa mataas na paaralan. Nilalayon ding surinin at pangkatin ang mga pagsasanay ayon sa kanilang klasipikasyon upang malaman kung saan mahina ang mag-aaral nang sa gayo'y mabigyan ito ng karampatang lunas. Ang mga pagsasanay na ito ay lilinang sa iba't ibang kasanayan sa pagbasa at mapadali ang pag-unawa sa pagbibigay kahulugan. Iba't ibang ur ng pagsasanay ang isinalang-alang upang mapukaw at mahamon ang kawilihan ng mga mag-aaral. | ||
942 |
_2lcc _cTHESIS |
||
999 |
_c1133 _d1133 |