TY - BOOK AU - Ramos, Bernadette B. TI - Ang Pagtuturo ng Filipino sa paaralan ng paranaque: pagbabago ng mga pamamaraan at pagkilatis AV - GST CEAS MAED-FIL .R36 2014 PY - 2014/// CY - Manila PB - National University N1 - Research Method : Descriptive Method; Includes bibliographical references.; Paunang Dahon -- Dahon ng Pagtitibay -- Pasasalamat -- Paghahandog -- Abstrak -- Talaan ng Nilalaman -- Talaan ng Talahanayan -- Talaan ng mga Guhit -- I. Mga Suliranin at sandigan -- II. Mga Kaugnay na literatura at pag-aaral -- III. Metodo ng Pananaliksik -- IV. Paglalahad, Pagsusuri, Pagpapakahulugan sa mga datos -- V. Paglalagom, mga Natuklasan, mga Konklusyon, mga Implikasyon at Rekomendasyon -- Bibliograpiya -- Mga Apendiks N2 - Mahalaga ang pagpili ng pamamaraan ng pagtuturo. Ang mga mag-aaral at ang paksa ay dapat isaalang-alang ng guro sa pagpili ng pamamaraan ng pagtuturo. May mga pamamaraan ang nababagay sa mababang paaralan at maroon din namang pampamanstasan lamang. Ngunit upang maging mabisa ang patuturo, ang pamamaraan ay dapat a ibagay sa kakayahan ng mga mag-aaral. Ang ikadadali ng pagkakatuto ng mga mag-aaral at ang kawilihan nila sa pag-aaral ay nasa pamamaraang ginagamit ng guro ER -