Trainor's manual in Health Education 2.
Material type:
- LB 1588 D47 1991

Item type | Current library | Home library | Collection | Call number | Copy number | Status | Date due | Barcode | |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
National University - Manila | LRC - Graduate Studies Filipiniana | Gen. Ed - CEAS | FIL LB 1588 D47 1991 (Browse shelf(Opens below)) | c.1 | Available | NULIB000012872 |
Browsing LRC - Graduate Studies shelves, Shelving location: Filipiniana, Collection: Gen. Ed - CEAS Close shelf browser (Hides shelf browser)
![]() |
![]() |
![]() |
No cover image available | No cover image available | No cover image available |
![]() |
||
FIL LB 1584 .G64 1989 c.4 Teaching strategies in the social sciences for elementary grades / | FIL LB 1584 .G64 1989 c.5 Teaching strategies in the social sciences for elementary grades / | FIL LB 1584 .G64 1989 c.6 Teaching strategies in the social sciences for elementary grades / | FIL LB 1588 D47 1991 Trainor's manual in Health Education 2. | FIL LB 1594 D46 1991 Industrial Arts 4 : a sourcebook for teachers in the secondary education development program (SEDP). | FIL LB 1607 .J68 2014 A Journey to excellence : case studies of selected schools. | FIL LB 1707 .E38 2023 The Educators in the 21st century : resiliency and understanding your purpose / |
Sesyon 1. Pilosopiya at mga Layunin ng isang Komprehensibong Pampaaralang Programang Pangkalusugan -- Sesyon 2. Mahahalagang Suliranin at Isyung Pangkalusugan at mga Pangunahing Tungkulin at Responsabilidad ng mga Guro sa Kalusugan ng Mag-aaral -- Sesyon 3. Pag-unawa sa mga Katangiang Pisikal, Pampag-isip, Panlipunan at Pangkaluluwa na Katangian ng Nagdadalaga at Nagbibinata ("Adolescent") -- Sesyon 4 at 5. Pagtaya sa Kalusugan: Pangsusuring Pampaningin, Pagsusuri sa Pagkakaroon ng Scoliosis, Pagsukat ng Timbang at Taas, mga Pagsusuring Pampisikal / Medikal, Pang-ngipin at Pandinig -- Sesyon 6. Paglaki ng Populasyon sa Pilipinas: Mga Kakanyahan, Kalakaran, Suliranin at Pilosopiya, Mga Layunin at Nilalaman ng Edukasyong Pampopulasyon -- Sesyon 7. Pagbabago sa Populasyon na ang Pansin ay nasa Panga-nganak, Pagkamatay at Pandarayuhan: Implikasyon nito sa Kalusugan -- Sesyon 8. Pag-iwas at Pagsugpo ng Karaniwang Sakit na Nakakahaw at Di-Nakahahawa -- Sesyon 9. Mga Pampasigla: Gamit at Epekto sa Kalusugan -- Sesyon 10. Kalusugan at Paninigarilyo -- Sesyon 11. Pang-unang Lunas -- Sesyon 12. "Return Demonstration" - Pang-unang Lunas -- Sesyon 13. Mga Malikhaing Pagtuturo na ang tuon ay sa "Values Clarification" -- Sesyon 14 at 15. Banghay-Aralin: Mga Prinsipyo, Uri, Pamamaraan at ang Pagbuo ng mga Layuning Behavioral -- Sesyon 18. Mga Pagsubok at Pagtaya -- Sesyon 19. Pagtaya ng Kognitibo, Apektibo at "Psychomotor Domains" Sesyon 20 at 21 - Panonood ng Isang Aralin sa Edukasyong Pangkalusugan -- Sesyon 22 at 23. Pagpaplano Para sa Pagsasanay ng mga Kaguro sa Edukasyong Pangkalusugan.
Ang Regional Training Manual na ito sa Edukasyong Pangkalusugan II (PEHM I) ay inihanda upang matugunan ang m pangangailangan ng ma tagapagsanay sa mga "Regional Leader Schools" (o Punong Rehiyonal na mga tagapagsanay sa mga "Regional Leader Schools" (o Punong Rehiyonal na mga Paaralan) sa labing-apat na rehiyon ng ating bansa sa panahon ng malawakang pagsasanay sa Edukasyong Pangkalusugan II bilang isang bahagi ng PEHM II. Para sa mga pribadong mataas na paaralan, isasagawa ang malawakang pagsasanay na ito ng mga guro sa loob ng labingdalawang (12) araw lamang. Sa pagsasaalang-alang na binubuo ng tatlong asignatura ang PEHM - ang Edukasyong Pangkatawan, Edukasyong Pangkalusugan at Musika - dapat isaalang-alang ng mga tagapagsanay ang kakayahang mapagbagu-bago at maiangkop ang mga paksa, mga gawai sa pagkatuto, mga kagamitang panturo, mga paraan ng pagtaya, mga dagdag na babasahin at iba pang kagamitang kasama sa kanilang ma balangkas ng pagtuturo. Hinihikayat ng lahat ng mga tagapagsanay mula sa iba't ibang rehiyon na magin malikhain at maparaan sa pagsasagawa ng mga pang-araw-araw na mga gawain sa kanilang aksyon plan. Ipinapayo na magkaroon at magbigay muna ng isang sarbey o pagsisiyasat bago magsanay o pagtaya ng mga pangangailangan ng mga gurong kalahok upang matugunan ang mga pangangailangang pangkalusugan, suliranin at ang umiral na kalagayan sa kani-kanilang rehiyon.
There are no comments on this title.