Trainor's manual in Health Education 2.

Material type: TextTextPublication details: Philippines : Department of Education, Culture & Sport, c1991Description: 34 pages ; 29 cmSubject(s): LOC classification:
  • LB 1588 D47 1991
Contents:
Sesyon 1. Pilosopiya at mga Layunin ng isang Komprehensibong Pampaaralang Programang Pangkalusugan -- Sesyon 2. Mahahalagang Suliranin at Isyung Pangkalusugan at mga Pangunahing Tungkulin at Responsabilidad ng mga Guro sa Kalusugan ng Mag-aaral -- Sesyon 3. Pag-unawa sa mga Katangiang Pisikal, Pampag-isip, Panlipunan at Pangkaluluwa na Katangian ng Nagdadalaga at Nagbibinata ("Adolescent") -- Sesyon 4 at 5. Pagtaya sa Kalusugan: Pangsusuring Pampaningin, Pagsusuri sa Pagkakaroon ng Scoliosis, Pagsukat ng Timbang at Taas, mga Pagsusuring Pampisikal / Medikal, Pang-ngipin at Pandinig -- Sesyon 6. Paglaki ng Populasyon sa Pilipinas: Mga Kakanyahan, Kalakaran, Suliranin at Pilosopiya, Mga Layunin at Nilalaman ng Edukasyong Pampopulasyon -- Sesyon 7. Pagbabago sa Populasyon na ang Pansin ay nasa Panga-nganak, Pagkamatay at Pandarayuhan: Implikasyon nito sa Kalusugan -- Sesyon 8. Pag-iwas at Pagsugpo ng Karaniwang Sakit na Nakakahaw at Di-Nakahahawa -- Sesyon 9. Mga Pampasigla: Gamit at Epekto sa Kalusugan -- Sesyon 10. Kalusugan at Paninigarilyo -- Sesyon 11. Pang-unang Lunas -- Sesyon 12. "Return Demonstration" - Pang-unang Lunas -- Sesyon 13. Mga Malikhaing Pagtuturo na ang tuon ay sa "Values Clarification" -- Sesyon 14 at 15. Banghay-Aralin: Mga Prinsipyo, Uri, Pamamaraan at ang Pagbuo ng mga Layuning Behavioral -- Sesyon 18. Mga Pagsubok at Pagtaya -- Sesyon 19. Pagtaya ng Kognitibo, Apektibo at "Psychomotor Domains" Sesyon 20 at 21 - Panonood ng Isang Aralin sa Edukasyong Pangkalusugan -- Sesyon 22 at 23. Pagpaplano Para sa Pagsasanay ng mga Kaguro sa Edukasyong Pangkalusugan.
Summary: Ang Regional Training Manual na ito sa Edukasyong Pangkalusugan II (PEHM I) ay inihanda upang matugunan ang m pangangailangan ng ma tagapagsanay sa mga "Regional Leader Schools" (o Punong Rehiyonal na mga tagapagsanay sa mga "Regional Leader Schools" (o Punong Rehiyonal na mga Paaralan) sa labing-apat na rehiyon ng ating bansa sa panahon ng malawakang pagsasanay sa Edukasyong Pangkalusugan II bilang isang bahagi ng PEHM II. Para sa mga pribadong mataas na paaralan, isasagawa ang malawakang pagsasanay na ito ng mga guro sa loob ng labingdalawang (12) araw lamang. Sa pagsasaalang-alang na binubuo ng tatlong asignatura ang PEHM - ang Edukasyong Pangkatawan, Edukasyong Pangkalusugan at Musika - dapat isaalang-alang ng mga tagapagsanay ang kakayahang mapagbagu-bago at maiangkop ang mga paksa, mga gawai sa pagkatuto, mga kagamitang panturo, mga paraan ng pagtaya, mga dagdag na babasahin at iba pang kagamitang kasama sa kanilang ma balangkas ng pagtuturo. Hinihikayat ng lahat ng mga tagapagsanay mula sa iba't ibang rehiyon na magin malikhain at maparaan sa pagsasagawa ng mga pang-araw-araw na mga gawain sa kanilang aksyon plan. Ipinapayo na magkaroon at magbigay muna ng isang sarbey o pagsisiyasat bago magsanay o pagtaya ng mga pangangailangan ng mga gurong kalahok upang matugunan ang mga pangangailangang pangkalusugan, suliranin at ang umiral na kalagayan sa kani-kanilang rehiyon.
Item type: Books
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
Holdings
Item type Current library Home library Collection Call number Copy number Status Date due Barcode
Books Books National University - Manila LRC - Graduate Studies Filipiniana Gen. Ed - CEAS FIL LB 1588 D47 1991 (Browse shelf(Opens below)) c.1 Available NULIB000012872

Sesyon 1. Pilosopiya at mga Layunin ng isang Komprehensibong Pampaaralang Programang Pangkalusugan -- Sesyon 2. Mahahalagang Suliranin at Isyung Pangkalusugan at mga Pangunahing Tungkulin at Responsabilidad ng mga Guro sa Kalusugan ng Mag-aaral -- Sesyon 3. Pag-unawa sa mga Katangiang Pisikal, Pampag-isip, Panlipunan at Pangkaluluwa na Katangian ng Nagdadalaga at Nagbibinata ("Adolescent") -- Sesyon 4 at 5. Pagtaya sa Kalusugan: Pangsusuring Pampaningin, Pagsusuri sa Pagkakaroon ng Scoliosis, Pagsukat ng Timbang at Taas, mga Pagsusuring Pampisikal / Medikal, Pang-ngipin at Pandinig -- Sesyon 6. Paglaki ng Populasyon sa Pilipinas: Mga Kakanyahan, Kalakaran, Suliranin at Pilosopiya, Mga Layunin at Nilalaman ng Edukasyong Pampopulasyon -- Sesyon 7. Pagbabago sa Populasyon na ang Pansin ay nasa Panga-nganak, Pagkamatay at Pandarayuhan: Implikasyon nito sa Kalusugan -- Sesyon 8. Pag-iwas at Pagsugpo ng Karaniwang Sakit na Nakakahaw at Di-Nakahahawa -- Sesyon 9. Mga Pampasigla: Gamit at Epekto sa Kalusugan -- Sesyon 10. Kalusugan at Paninigarilyo -- Sesyon 11. Pang-unang Lunas -- Sesyon 12. "Return Demonstration" - Pang-unang Lunas -- Sesyon 13. Mga Malikhaing Pagtuturo na ang tuon ay sa "Values Clarification" -- Sesyon 14 at 15. Banghay-Aralin: Mga Prinsipyo, Uri, Pamamaraan at ang Pagbuo ng mga Layuning Behavioral -- Sesyon 18. Mga Pagsubok at Pagtaya -- Sesyon 19. Pagtaya ng Kognitibo, Apektibo at "Psychomotor Domains" Sesyon 20 at 21 - Panonood ng Isang Aralin sa Edukasyong Pangkalusugan -- Sesyon 22 at 23. Pagpaplano Para sa Pagsasanay ng mga Kaguro sa Edukasyong Pangkalusugan.

Ang Regional Training Manual na ito sa Edukasyong Pangkalusugan II (PEHM I) ay inihanda upang matugunan ang m pangangailangan ng ma tagapagsanay sa mga "Regional Leader Schools" (o Punong Rehiyonal na mga tagapagsanay sa mga "Regional Leader Schools" (o Punong Rehiyonal na mga Paaralan) sa labing-apat na rehiyon ng ating bansa sa panahon ng malawakang pagsasanay sa Edukasyong Pangkalusugan II bilang isang bahagi ng PEHM II. Para sa mga pribadong mataas na paaralan, isasagawa ang malawakang pagsasanay na ito ng mga guro sa loob ng labingdalawang (12) araw lamang. Sa pagsasaalang-alang na binubuo ng tatlong asignatura ang PEHM - ang Edukasyong Pangkatawan, Edukasyong Pangkalusugan at Musika - dapat isaalang-alang ng mga tagapagsanay ang kakayahang mapagbagu-bago at maiangkop ang mga paksa, mga gawai sa pagkatuto, mga kagamitang panturo, mga paraan ng pagtaya, mga dagdag na babasahin at iba pang kagamitang kasama sa kanilang ma balangkas ng pagtuturo. Hinihikayat ng lahat ng mga tagapagsanay mula sa iba't ibang rehiyon na magin malikhain at maparaan sa pagsasagawa ng mga pang-araw-araw na mga gawain sa kanilang aksyon plan. Ipinapayo na magkaroon at magbigay muna ng isang sarbey o pagsisiyasat bago magsanay o pagtaya ng mga pangangailangan ng mga gurong kalahok upang matugunan ang mga pangangailangang pangkalusugan, suliranin at ang umiral na kalagayan sa kani-kanilang rehiyon.

There are no comments on this title.

to post a comment.