Amazon cover image
Image from Amazon.com

Pilosopiya ng edukasyon / Angel S. Recto

By: Material type: TextTextPublication details: Manila, Philippines : Rex Book Store, c2004Description: xviii, 130 pages ; 23 cmISBN:
  • 9789712339073
Subject(s): LOC classification:
  • LA 2301 .R294 2004
Contents:
Chapter 1. Pilosopiya at edukasyon -- Chapter 2. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng idealismo -- Chapter 3. Napapanahong mg aisyu ayon sa pilosopiyang idealismo -- Chapter 4. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng idealismo -- Chapter 5. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng realismo -- Chapter 6. Napapanahong mga isyu ayon sa piloso[piyang realismo -- Chapter 7. Mga Isyung pang edukasyon sa diwa ng realismo --Chapter 8. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng pragmatismo -- Chapter 9. Napapanahong mga isyu ayon sa pilosopiyang pragmatismo -- Chapter 10. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng pragmatismo -- Chapter 11. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng eksistensyalismo -- Chapter 12. napapanahong mga isyu ng indibidwal at edukasyon sa diwa ng eksistensyalismo.
Summary: Ang paaralan ay isang institusyon na nagsisilbing pandayan ng kaisipan at hulmahan ng pagkatao. Ito ang daan tungo sa ikapagtatagumpayo ikabibigo ng isang magaaral.
Item type: Books
Tags from this library: No tags from this library for this title. Log in to add tags.
Star ratings
    Average rating: 0.0 (0 votes)
Holdings
Item type Current library Home library Collection Call number Copy number Status Date due Barcode
Books Books National University - Manila LRC - Graduate Studies Filipiniana Gen. Ed - CEAS FIL LA 2301 .R294 2004 (Browse shelf(Opens below)) c.1 Available NULIB000012358
Browsing LRC - Graduate Studies shelves, Shelving location: Filipiniana, Collection: Gen. Ed - CEAS Close shelf browser (Hides shelf browser)
FIL LA 1292 .M355644 1993 vol.1 Making education work : technical studies, position papers and reports of educators and sectoral representatives. FIL LA 1630 .T43 2001 c.1 Teacher education journal / FIL LA 1630 .T43 2001 c.2 Teacher education journal / FIL LA 2301 .R294 2004 Pilosopiya ng edukasyon / FIL LB 14.7 .B74 2005 Philosophy of education / FIL LB 104.3 .R62 2007 c.1 Practical guide to thesis and dissertation writing / FIL LB 104.3 .R62 2007 c.2 Practical guide to thesis and dissertation writing /

Includes bibliographical references.

Chapter 1. Pilosopiya at edukasyon -- Chapter 2. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng idealismo -- Chapter 3. Napapanahong mg aisyu ayon sa pilosopiyang idealismo -- Chapter 4. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng idealismo -- Chapter 5. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng realismo -- Chapter 6. Napapanahong mga isyu ayon sa piloso[piyang realismo -- Chapter 7. Mga Isyung pang edukasyon sa diwa ng realismo --Chapter 8. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng pragmatismo -- Chapter 9. Napapanahong mga isyu ayon sa pilosopiyang pragmatismo -- Chapter 10. Mga isyung pang-edukasyon sa diwa ng pragmatismo -- Chapter 11. Mga pilosopong tagapagtaguyod ng eksistensyalismo -- Chapter 12. napapanahong mga isyu ng indibidwal at edukasyon sa diwa ng eksistensyalismo.

Ang paaralan ay isang institusyon na nagsisilbing pandayan ng kaisipan at hulmahan ng pagkatao. Ito ang daan tungo sa ikapagtatagumpayo ikabibigo ng isang magaaral.

There are no comments on this title.

to post a comment.